ThaiFastCash.com ศูนย์รวมลงประกาศ เงินด่วน เงินกู้ในและนอกระบบ

ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม [ ลงทะเบียน | เข้าสู่ระบบRSS Feed  |   | 





เงินด่วนของจริง กู้เงินด่วน โทรได้เลย คุณริสา 0988719700 <-- จิ้มที่ตัวเลขแล้วกดโทรเลย


Comments Off on ธนาคารออมสิน อธิบาย เงินกู้ผู้สูงอายุจากบ้านปลอดภาระ

ธนาคารออมสิน อธิบาย เงินกู้ผู้สูงอายุจากบ้านปลอดภาระ

| ข่าวสินเชื่อ | June 1, 2017




ธนาคารออมสิน อธิบาย เงินกู้ผู้สูงอายุจากบ้านปลอดภาระ

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในรายการ “คนเคาะข่าว” ในหัวข้อ “บ้านคนชรา” ซึ่งมีการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง “นิวส์วัน” ว่า

ในปี 2568 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยสมบูรณ์แบบ นั้นคือจะมีผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นสัดส่วนถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของประขากรไทยทั้งหมด หรือเทียบได้เกือบ 20 ล้านคน อันนับเป็นภาระใหญ่นั่นเพราะต้องใช้คน 3 คนดูแลผู้สูงวัย 1 คน

ด้วยเหตุนี้ทางธนาคารออมสิน ได้เตรียมการในการเพิ่มรายได้ให้ผู้สูงวัย โดยอาจจะให้ดอกเบี้ยเงินฝากในอัตราพิเศษกว่าปกติ ให้กู้เงินเพื่อนำไปใช้ในการค้าขาย ให้สินเชื่อการเคหะแก่บุตรหลานที่ดูแลบุพการีด้วยการเอาพ่อแม่มาอยู่บ้านด้วย โดยอาจให้ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ในปีแรกเป็นต้น

สำหรับเงินกู้รูปแบบใหม่ที่กำลังจะออกมาคือ สินเชื่อบ้านย้อนกลับ (รีเวิร์ส มอร์ท์เกจ – Reverse Mortgage ) ด้วยอาศัยหลักการที่ว่า ปกติแล้วคนเราผ่อนบ้านตั้งแต่หนุ่มสาวจนอายุ 60 ปีถึงจะค่อยผ่อนหมด พอผ่อนหมดรายได้ก็หมดลงด้วยเพราะไม่ได้ทำงาน

เลยมีแนวคิดว่าให้เอาบ้านกลับมาจำนองใหม่ แล้วให้ผู้สูงวัยค่อย ๆ ทยอยเบิกเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเป็นรายเดือน ซึ่งหลักการนี้ในต่างประเทศเขาทำกันมานานแล้ว

โดยการเบิกเงินกู้นั้น ธนาคารออมสินให้เบิกได้ 70 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมินปัจจุบัน เบิกได้ตั้งแต่อายุ 60 ไปจนไม่เกิน 85 ปี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระบุตรหลาน ที่อาจมีเงินไม่พอเลี้ยงดูพ่อแม่ หากเบิกไปจนผู้สูงวัยเสียชีวิต หน้าที่ก็ตกมาที่ลูกว่าจะซื้อบ้านคืนหรือไม่

ตัวอย่างเช่น สมมติบ้านราคา 2 ล้านบาท เบิกเงินไป 1.4 ล้านบาท ตอนเสียชีวิตราคาบ้านอาจขึ้นเป็น 3 ล้าน ก็ให้ลูกมาซื้อคืนกลับไปที่ราคา 1.4 ล้านบาท ทางธนาคารไม่ได้คิดเอากำไรเพราะเป็นการจำนองไม่ได้เป็นการขายให้กับธนาคา

แต่หากไม่มีเงินซื้อคืนไปจากธนาคารออมสิน ทางออมสินก็ให้กู้ได้ หรือไม่เอา ธนาคารออมสินก็จะขายทอดตลาด ได้เงินมา 2.5 ล้าน แต่มีหนี้ 1.4 ล้าน ก็คืนให้บุตรหลาน 1.1 ล้าน แต่ถ้าขาดทุนแบงก์รับภาระไว้เอง แต่จริงๆมองว่าบ้านจะมีราคาสูงขึ้น และทายาทน่าจะมาเอาบ้านกลับไป

นายชาติชาย ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับความเสี่ยงกับธนาคารก็มีอยู่บ้าง นั่นคือถ้าผู้สูงวัยกู้ถึงอายุ 85 ปี แล้วยังไม่เสียชีวิต เอาบ้านไปประเมินราคาใหม่ หากราคาสูงขึ้นเราก็ให้กู้ต่อได้ แต่หากประเมินใหม่ แล้วเกิดราคาสินทรัพย์ลด ทางธนาคารออมสินให้กู้เพิ่มไม่ได้ ขายทอดตลาดก็อาจได้เงินคืนไม่ครบที่ปล่อยกู้ไป

แต่หากมองในแง่ดี ในประวัติศาตร์ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ มีแค่ครั้งเดียวคือยุคฟองสบู่แตกปี 2540 ที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลง นอกนั้นไม่เคยลดลงเลย แล้วผ่านมาตั้งแต่ปี 40 จนถึงปัจจุบัน ราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ในบางพื้นที่ ซึ่งผ่านไป 10-20 ปี น่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นแน่นอน

ส่วนประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถนำมาจำนองได้นั้น เริ่มต้นธนาคารออมสินรับบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรโดยให้กู้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคอนโดให้ได้ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีค่าส่วนกลาง เวลาคนอยู่คอนโดไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลาง ธนาคารต้องไปจ่ายแทนลูกบ้าน นายชาติชาย กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารจากเรา

บทความล่าสุด

  • 92465-1

    เงินกู้ออนไลน์ ได้จริงมีหรือไม่ เงินด่วน...

    by on October 29, 2023 - Comments Off on เงินกู้ออนไลน์ ได้จริงมีหรือไม่ เงินด่วนออนไลน์มีจริงหรือไม่

    ด้วยปัจจุบันมิจฉาชีพทางเครือข่ายออนไลน์นั้นมีมาก วันนี้เรามาดูกันนะครับว่า เงินกู้ออนไลน์นั้นมีจริงหรือไม่ หรือรายไหนบ้างที่กู้เงินด่วนออนไลน์ เงินกู้ออนไลน์...

  • ออมสิน เผยปี 2564 สินเชื่อปล่อยใหม่กว่า ...

    by on February 14, 2022 - Comments Off on ออมสิน เผยปี 2564 สินเชื่อปล่อยใหม่กว่า 5.9 แสนล้านบาท

    นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2564 ที่ผ่านมาภายใต้ยุทธศาสตร์ "ธนาคารเพื่อสังคม" ว่า เมื่อ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ธนาคาร...

  • สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน “ซีไอเอ็มบี ไทย ออ...

    by on February 25, 2021 - Comments Off on สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน “ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ แคช” ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.19% ต่อเดือน เงินด่วนปลอดภัย ไร้กังวลช่วงCOVID-19

    สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน "ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ แคช" ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.19% ต่อเดือน เงินด่วนปลอดภัย ไร้กังวลช่วงCOVID-19 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย "เงินด่วนปลอดภัย...

  • เคทีซีลดดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลเหลือ 0.93%...

    by on January 28, 2021 - Comments Off on เคทีซีลดดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลเหลือ 0.93% ต่อเดือน หนุนสู้วิกฤตโควิด-19

    บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)(KTC)  ได้ประกาศจัดแคมเปญพิเศษต่อเนื่องช่วยผู้บริโภคด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” เหลือ 0.93% ต่อเดือ...

  • images

    บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงาน...

    by on November 26, 2019 - Comments Off on บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงานเป็นดอกเห็ด

    บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงานเป็นดอกเห็ด ช่วงนี้ถ้าท่านนั่งรถผ่านไปตามเมืองต่างๆ ก็จะเห็นป้ายบริการเงินด่วนเปิดบริการกันเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเจ้าดังๆ...