ThaiFastCash.com ศูนย์รวมลงประกาศ เงินด่วน เงินกู้ในและนอกระบบ

ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม [ ลงทะเบียน | เข้าสู่ระบบRSS Feed  |   | 





เงินด่วนของจริง กู้เงินด่วน โทรได้เลย คุณริสา 0988719700 <-- จิ้มที่ตัวเลขแล้วกดโทรเลย


Comments Off on ครม. ไฟเขียวให้ ธกส ออมสิน ปล่อยกู้หมื่นล้าน แก้หนี้นอกระบบ

ครม. ไฟเขียวให้ ธกส ออมสิน ปล่อยกู้หมื่นล้าน แก้หนี้นอกระบบ

| ข่าวสินเชื่อ, ธนาคารออมสิน | February 22, 2017




ครม. ไฟเขียวให้ ธกส ออมสิน ปล่อยกู้หมื่นล้าน แก้หนี้นอกระบบ

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (21 กุมภาพันธ์) ได้มีมติอนุมัติโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ด้วยวงเงินสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท สำหรับการดำเนินการโดย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในปล่อยกู้แห่งละ 5,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

โดยโครงการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล ซึ่งมีการเปิดตัวโครงการใหญ่ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ โดยจะรวมไปถึงการจดทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ ให้ทำธุรกิจปล่อยเงินกู้รายย่อยอย่างถูกกฎหมาย หรือพิโกไฟแนนซ์อีกด้วย

ทั้งนี้ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า สำหรับครงการสินเชื่อที่ ครม. เห็นชอบนั้น เป็นสินเชื่อเงินกู้สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อยที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนภายในครอบครัว โดยจะต้องไม่เป็นการรีไฟแนนซ์หนี้เดิมในระบบที่มีอยู่แล้ว

ในส่วนของเกณฑ์ในการปล่อยเงินกู้ สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรรายย่อยนั้น จะให้กู้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.85% ต่อเดือน หรือ 10 % ต่อปี ด้วยระยะเวลาให้กู้ยืมไม่เกิน 5 ปี โดยสามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นระยะเวลา 1 ปี และการค้ำประกันต้องมีบุคคลค้ำประกันอย่างน้อย 1 คนหรือมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เกณฑ์การให้สินเชื่อนั้น จะพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้จากรายได้และค่าใช้จ่ายรวมของบุคคลในครอบครัวเป็นหลัก โดยสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้จากเครดิตบูโรได้ แต่จะไม่นำมาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อ คาดว่าจะครอบคลุมประชาชนที่ขอสินเชื่อประมาณ 2 แสนราย

รัฐบาลชดเชยกรณีหนี้เสีย 4 พันล้าน

แต่เนื่องจากโครงการนี้ เป็นการให้สินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ (เอ็นดีแอล) สูงทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อใดๆของระบบธนาคารได้ ทางรัฐบาลจึงจะชดเชยความเสียหายสำหรับปัญหาหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลที่เกิดขึ้นจากโครงการให้อีกด้วย

โดยอัตราการชดเชยกรณีหนี้เสียให้กับออมสินและ ธ.ก.ส.
– ในกรณีเกิดเอ็นพีแอลไม่เกิน 25% รัฐบาลจะชดเชยให้ 100%
– หากเอ็นพีแอลมากกว่า 25% แต่ไม่เกิน 37.5% รัฐบาลชดเชยให้ 70%
– และเอ็นพีแอลมากกว่า 37.5% แต่ไม่เกิน 50% รัฐบาลจะชดเชยให้ 50%

รวมเฉลี่ยทั้งหมดแล้ว รัฐบาลจะชดเชยเมื่อเกิดเอ็นพีแอลไม่เกิน 40% ของวงเงินสินเชื่อรวม หรือไม่เกิน 4,000 ล้านบาท

นายณัฐพร ยังกล่าวต่ออีกว่า ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจตามมติ ครม. เพื่อรับผิดชอบภารกิจด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการเฉพาะขึ้น โดยได้จัดตั้งแยกต่างหากออกมาจากโครงการปกติของธนาคาร โดยพบว่ามีประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อของระบบธนาคารได้ แต่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินฉุกเฉินในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียน

และเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.จึงได้เสนอโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน สำหรับให้บริการทางการเงินแก่กลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูง จะได้ไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูง และบางครั้งมีการติดตามทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรงส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมา

มูลหนี้นอกระบบ 1.2 แสนล้าน

นายณัฐพรยังกล่าวต่ออีกว่า “โครงการนี้ จะช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องใช้จ่ายเงินฉุกเฉิน โดยไม่ต้องไปใช้บริการเงินกู้นอกระบบ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูง และในบางกรณียังต้องเจอกับการติดตามทวงถามหนี้ที่ใช้ความรุนแรง ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมา แต่เมื่อมีโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนให้กลุ่มดังกล่าวดีขึ้น”

ซึ่งจากข้อมูลการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบของรัฐบาล ในช่วงปี 2552-53 พบว่า มีลูกหนี้นอกระบบในโครงการทั้งสิ้น 1.185 ล้านคน คิดเป็นมีมูลหนี้ประมาณ 123,240 ล้านบาท

ด้านนายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สศค.กล่าวว่า สำหรับปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาหนี้นอกระบบนั้น ทางสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชนได้รับเรื่องเรียนมาตลอด โดยเฉพาะในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก แต่ขณะนี้เรื่องร้องเรียนเริ่มลดลง ส่วนหนึ่งเพราะได้เข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยและส่งให้สถาบันการเงินรัฐช่วยพิจารณาสินเชื่อบ้างแล้ว

อนุมัติพิโคไฟแนนซ์รับนโยบายรัฐ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้กล่าวว่า การเปิดให้เจ้าหนี้นอกระบบ มาจดทะเบียนทำธุรกิจปล่อยเงินกู้รายย่อยอย่างถูกกฎหมาย หรือพิโคไฟแนนซ์นั้น ล่าสุดมีผู้ยื่นขอใบอนุญาตแล้วรวมกว่า 80 ราย ในจำนวนนี้ออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการแล้ว 1 ราย และยังมีอีก 11 รายที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว

โดยนายกฤษฎา คาดว่าการเปิดตัวโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้นั้น จะสามารถออกใบอนุญาตให้ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบได้ทั้งหมด โดยรัฐบาลต้องการให้มีผู้ประกอบการพิโคไฟแนนซ์อยู่ทุกจังหวัด เพราะแต่ละรายจะสามารถปล่อยเงินกู้ได้เฉพาะในจังหวัดของตัวเองเท่านั้น

เตรียมลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 เดือน เมษายน

สำหรับการเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 ในต้นเดือนเมษายนนี้ นอกจากจุดเปิดรับลงทะเบียนเดิมตามสาขาของธนาคารรัฐ 3 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.แล้ว คาดว่ากรมบัญชีกลางจะเปิดให้ลงทะเบียนที่คลังจังหวัดทุกจังหวัดด้วย

นอกจากนี้ เนื่องจากเดือนเมษายนมีวันหยุดหลายวัน จึงอาจขยายเวลาเปิดรับลงทะเบียนถึงกลางเดือนพฤษภาคม จากนั้นกรมบัญชีกลางจะออกบัตรประจำตัวให้ โดยอาจให้ใช้สีแตกต่างกันตามระดับรายได้ของประชาชน

ส่วนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณา ซึ่งผู้ถือบัตรแต่ละสี หรือแต่ละระดับรายได้จะได้รับสิทธิประโยชน์แตกต่างกันตามระดับรายได้ รวมถึงคนกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ก็จะมีสิทธิประโยชน์ต่างกัน เช่น คนกรุงเทพฯ ได้ใช้รถเมล์ฟรี ขณะที่คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิประโยชน์นี้ เป็นต้น

ติดตามข่าวสารจากเรา

บทความล่าสุด

  • 92465-1

    เงินกู้ออนไลน์ ได้จริงมีหรือไม่ เงินด่วน...

    by on October 29, 2023 - Comments Off on เงินกู้ออนไลน์ ได้จริงมีหรือไม่ เงินด่วนออนไลน์มีจริงหรือไม่

    ด้วยปัจจุบันมิจฉาชีพทางเครือข่ายออนไลน์นั้นมีมาก วันนี้เรามาดูกันนะครับว่า เงินกู้ออนไลน์นั้นมีจริงหรือไม่ หรือรายไหนบ้างที่กู้เงินด่วนออนไลน์ เงินกู้ออนไลน์...

  • ออมสิน เผยปี 2564 สินเชื่อปล่อยใหม่กว่า ...

    by on February 14, 2022 - Comments Off on ออมสิน เผยปี 2564 สินเชื่อปล่อยใหม่กว่า 5.9 แสนล้านบาท

    นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2564 ที่ผ่านมาภายใต้ยุทธศาสตร์ "ธนาคารเพื่อสังคม" ว่า เมื่อ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ธนาคาร...

  • สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน “ซีไอเอ็มบี ไทย ออ...

    by on February 25, 2021 - Comments Off on สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน “ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ แคช” ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.19% ต่อเดือน เงินด่วนปลอดภัย ไร้กังวลช่วงCOVID-19

    สินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน "ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ แคช" ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.19% ต่อเดือน เงินด่วนปลอดภัย ไร้กังวลช่วงCOVID-19 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย "เงินด่วนปลอดภัย...

  • เคทีซีลดดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลเหลือ 0.93%...

    by on January 28, 2021 - Comments Off on เคทีซีลดดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลเหลือ 0.93% ต่อเดือน หนุนสู้วิกฤตโควิด-19

    บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)(KTC)  ได้ประกาศจัดแคมเปญพิเศษต่อเนื่องช่วยผู้บริโภคด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” เหลือ 0.93% ต่อเดือ...

  • images

    บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงาน...

    by on November 26, 2019 - Comments Off on บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงานเป็นดอกเห็ด

    บริการเงินด่วน สินเชื่อ โผล่เปิดสำนักงานเป็นดอกเห็ด ช่วงนี้ถ้าท่านนั่งรถผ่านไปตามเมืองต่างๆ ก็จะเห็นป้ายบริการเงินด่วนเปิดบริการกันเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเจ้าดังๆ...